Đại hội lần III nhiệm kỳ 2023 - 2028 Hội Trầm hương Việt Nam: Nỗ lực nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh cho loài cây quý

Đại hội lần III nhiệm kỳ 2023 - 2028 Hội Trầm hương Việt Nam: Nỗ lực nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh cho loài cây quý

Ngày 13/5/2023, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Trầm hương Việt Nam đã long trọng tổ chức Đại hội lần III nhiệm kỳ 2023 - 2028. Hội Trầm hương Việt Nam được thành lập ngày 20/3/2010, việc ra đời và hoạt động của Hội đã đáp ứng được đòi hỏi cấp thiết của người dân trồng cây Dó bầu, những tổ chức và cá nhân tạo Trầm, các nhà chế biến, sản xuất các sản phẩm từ Trầm hương cùng với các doanh nghiệp kinh doanh Trầm trong nước và quốc tế.

Tham dự Đại hội có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Chuyên viên cao cấp Vụ Tổ chức phi chính phủ (Bộ Nội vụ); ông Vương Tiến Mạnh - Giám đốc Cơ quan Đại diện Cites phía Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn); lãnh đạo các Hiệp hội, Hội chuyên ngành cùng đông đảo lãnh đạo các doanh nghiệp hội viên và khách mời.

1-1684066186.jpg

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Chuyên viên cao cấp Vụ Tổ chức phi chính phủ (Bộ Nội vụ) phát biểu tại Đại hội.

Hơn 10 năm qua, Hội Trầm hương Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm của các cơ quan, ban, nghành, đặc biệt các địa phương luôn tạo điều kiện phát triển cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc trồng cây Dó bầu, tạo Trầm hương từ cây Dó bầu và phát triển các sản phẩm Trầm hương. Nhờ đó, bước đầu đã nâng tầm có hiệu quả kinh tế của cây Dó bầu của Việt Nam. Việc nhiều nông dân đã tiến hành trồng lại cây Dó bầu trong vườn nhà, phần nào đã đa dạng hóa canh tác, giúp cho nông dân bước đầu làm ăn có hiệu quả hơn trước, và chấm dứt nguy cơ tuyệt chủng của loài cây quý này tại Việt Nam.

2-1684066225.jpg
Ông Vương Tiến Mạnh - Giám đốc Cơ quan Đại diện Cites phía Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phát biểu tại Đại hội.

Trong nhiệm kỳ II, Hội Trầm hương Việt Nam đã chủ động nắm bắt khó khăn, hỗ trợ các hội viên đẩy mạnh các mặt hoạt động. Đặc biệt, Hội kịp thời tuyên truyền, phổ biến các thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, các thông tin xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường cho các hội viên.

Ông Trần Hợp - Chủ tịch Hội Trầm hương Việt Nam nhiệm kỳ II cho biết: “Trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động của Hội Trầm hương Việt Nam đã đáp ứng được đòi hỏi cấp thiết của các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức trồng cây Dó tạo Trầm và các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến Trầm tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong 2 năm 2021 và 2022 của nhiệm kỳ II, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã trải qua những khó khăn, thử thách vô cùng to lớn. Do đó, nhiều tổ chức và hội viên trồng cây Dó bầu tạo Trầm đã có những giai đoạn buộc phải tạm dừng hoạt động. Đồng thời, do việc tạo Trầm trên cây Dó trồng còn đang trong quá trình thử nghiệm, việc kinh doanh các sản phẩm có lúc gián đoạn do đại dịch, việc xuất khẩu các sản phẩm Trầm hương chủ yếu còn theo đường tiểu ngạch, nên các hội viên đã gặp nhiều khó khăn”.

3-1684066269.jpg
Ông Trần Hợp - Chủ tịch Hội Trầm hương Việt Nam nhiệm kỳ II phát biểu tại Đại hội.

Báo cáo của Đại hội cũng nêu rõ: “Mặc dù, Nhà nước và các Ban ngành đã có một số chính sách ưu đãi trực tiếp đến phát triển cây Dó bầu tạo Trầm trong gần 10 năm qua, nhưng việc quan tâm vẫn còn quá khiêm tốn với những yêu cầu phát triển của ngành hiện tại và trong tương lai. Thông qua Hội Trầm hương Việt Nam, những kiến nghị đầy đủ, những yêu cầu cấp thiết của người trồng cây Dó tạo Trầm, các tổ chức sản xuất, chế tác các sản phẩm từ cây Dó tạo Trầm, các địa phương có trồng cây Dó tạo Trầm cần được Chính phủ và các ngành liên quan quan tâm, hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy phát triển nghành Trầm hương còn non trẻ, phần nào giúp cải thiện cơ cấu cây trồng theo hướng tích cực, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nông dân của các địa phương trong phạm vi cả nước”.

4-1684066346.jpg5-1684066526.jpg
Ông Phạm Văn Du - Chủ tịch Hội Trầm hương Việt Nam nhiệm kỳ III (2023 - 2028) phát biểu tại Đại hội.

Cùng với đó, các hoạt động của Hội đã tập hợp được nông dân, trang trại và tổ chức trồng trọt, sản xuất các sản phẩm từ cây Dó tạo Trầm, nắm được nhu cầu cấp thiết, những vướng mắc cần tháo gỡ. Hội đã hỗ trợ, kết nối các tổ chức trong và ngoài Hội, thấy được những khó khăn, những mặt tốt và hiệu quả kinh tế trong quá trình chế biến sản phẩm từ cây Dó để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

6-1684066610.jpg
Ông Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch Hội Trầm hương Việt Nam nhiệm kỳ III (2023 - 2028) phát biểu tại Đại hội.

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, xây dựng bộ máy lãnh đạo vững mạnh, đoàn kết, có uy tín để dẫn dắt ngành nghề Trầm hương cùng các Hội viên tạo ra sức mạnh tổng hợp phát triển, trồng trọt, cấy tạo, nghiên cứu, sản xuất, chế biến, thương mại Trầm hương bền vững, hiệu quả, nâng cao được sức cạnh tranh trong nước và quốc tế, Đại hội Hội Trầm hương Việt Nam nhiệm kỳ III (2023 - 2028) đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 21 ủy viên.

Ông Phạm Văn Du đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội, 3 người đắc cử Phó Chủ tịch Hội gồm: Ông Nguyễn Văn Bình, ông Nguyễn Văn Hùng và bà Nguyễn Thị Thu. Đại hội cũng bầu ông Vương Tuấn Kiệt giữ chức vụ Tổng Thư ký, và ông Đoàn Thanh Hoàng giữ chức vụ Trưởng Ban Kiểm tra. Đặc biệt, ông Trần Hợp được Đại hội bầu làm Chủ tịch danh dự Hội Trầm hương Việt Nam.

7-1684066658.jpg
Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hội Trầm hương Việt Nam nhiệm kỳ III (2023 - 2028) phát biểu tại Đại hội.

Trong nhiệm kỳ mới, Hội Trầm hương Việt Nam tiếp tục tuyên truyền, động viên, khuyến khích các hội viên và nông dân đầu tư trồng cây Dó bầu tại các địa phương có điều kiện phù hợp. Đây là việc làm quan trọng nhằm đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu cho phát triển nghành Trầm hương bền vững. Đồng thời, tổng hợp các số liệu điều tra về cây Dó tạo Trầm trong vườn nhà và các trang trại ở các tỉnh thành trong cả nước. Hội sẽ tiến hành khảo nghiệm, đánh giá và xác định một số giống có chất lượng tốt để tư vấn, chỉ dẫn người trồng những nơi cung cấp cây giống đảm bảo, có như vậy, cây Dó mới cho ra Trầm chất lượng tốt, hiệu quả kinh tế cao.

8-1684066770.jpg
Ông Vương Bá Kiệt - Tổng Thư ký Hội Trầm hương Việt Nam nhiệm kỳ III (2023 - 2028) phát biểu tại Đại hội.

Ông Phạm Văn Du - Chủ tịch Hội Trầm hương Việt Nam nhiệm kỳ III (2023 - 2028) chia sẻ: “Sau đại dịch Covid -19, tình hình kinh tế xã hội đã dần hồi phục, ổn định và đang có những dấu hiệu khởi sắc tại Việt Nam và trên thế giới, nhất là tại các thị trường tiêu thụ các sản phẩm từ Trầm hương. Qua khảo sát thực tế tại các địa phương, nhất là các làng nghề, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã được khôi phục. Việc trồng cây Dó bầu đang được tiến hành mở rộng, các phương pháp cấy tạo Trầm được tiếp tục thực nghiệm, nghiên cứu sâu; các phương pháp chưng cấp tinh dầu Trầm ngày càng đươc hoàn thiện để có chất lượng tốt hơn nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt, việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm Trầm hương Việt Nam sẽ được đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới”.

9-1684066842.jpg
Ban chấp hành Hội Trầm hương Việt Nam nhiệm kỳ III (2023 - 2028) ra mắt Đại hội.
10-1684066898.jpg11-1684066929.jpg
Ban chấp hành nhiệm kỳ III (2023 - 2028) Hội Trầm hương Việt Nam cùng các Hội viên sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp để phát triển, trồng trọt, cấy tạo, nghiên cứu, sản xuất, chế biến, thương mại Trầm hương bền vững, hiệu quả, nâng cao được sức cạnh tranh trong nước và quốc tế trong thời gian tới.
12-1684067058.jpg
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Chuyên viên cao cấp Vụ Tổ chức phi chính phủ (Bộ Nội vụ); ông Vương Tiến Mạnh - Giám đốc Cơ quan Đại diện Cites phía Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); ông Phạm Văn Du - Chủ tịch Hội Trầm hương Việt Nam nhiệm kỳ III (2023 - 2028) trao tặng kỷ niệm chương và hoa tri ân ông Trần Hợp - Chủ tịch cùng 2 Phó Chủ tịch Hội Trầm hương Việt Nam nhiệm kỳ II (ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Cửu Thị Kim Chi).
 Đạm Quang Lê